Monday, October 24, 2011

arika ariviyal

ஓடும் வண்டியில் ஏற்றப்பட்ட சிலிண்டர்

வெப்ப நிலை என்பது ஒரு வளிமத்திலுள்ள துகள்களின் சராசரி இயக்கத்தோடு
தொடர்புடையது.வெப்ப நிலை அதிகரிக்க இந்தச் சராசரி இயக்கமும் அதிகரிக்கிறது.
ஒரு கலனில் அடைக்கப்பட்ட வளிமத்தை ஓடும் வண்டியில் ஏற்றினால் அது
வண்டியின் இயக்கத் திசையில் இயக்கத்தைப் பெறுகிறது. இதனால் அதன்
வெப்பநிலை உயருமா ?

அதன் வெப்பநிலை உயராது. ஏனெனில் வளிமத்தின் இயக்கவாற்றல்
கொள்கைப்படி,வளிமத்தின் வெப்பநிலை என்பது நிறைமையத்தைப் பொறுத்து
அதன் இடப்பெயர்வு இயக்க ஆற்றலால் தீர்மானிக்கப் படுகிறது.நிறை மையத்தின்
இயக்கத்தால் ,வெப்ப நிலையில் மாற்றம் ஏற்படுவதில்லை.இதனால் வளிமத்தின்
வெப்பநிலையில் ஏற்றமோ அல்லது இறக்கமோ காணப்படுவதில்லை .

ஒரு லிட்டர் பெட்ரோலும் கடக்கும் தொலைவும்

முதலில் ஒரு லிட்டர் குளிர்ந்த பெட்ரோலில் ஒரு கார் ஓடுகிறது.எரிபொருள்
தீர்ந்தவுடன் ஒரு லிட்டர் சூடான பெட்ரோல் போடப்படுகிறது. எந்த
எரிபொருளுக்கு காரின் ஓட்டத் தொலைவு அதிகமாக இருக்கும் ?அல்லது
அப்போதும் சம ஓட்டத் தொலைவைத் தருமா ?

குளிர்ந்த பெட்ரோல் அதிக அளவு ஓட்டத் தொலைவைத் தரும். ஏனெனில்
ஒரு லிட்டரில் அதிக அளவு பெட்ரோல் மூலக் கூறுகள் அடங்கி இருக்கின்றன.
பெரும்பாலான பொருட்களைப் போல பெட்ரோல் வெப்ப நிலை அதிகரிப்பிற்கு
விரிவடைகிறது. பரும அளவியும் இதை ஈடுகட்டும் விதமாக விரிவடைவதில்லை.
எனவே சூடான பெட்ரோலுக்கு கார் கடக்கும் தொலைவு சற்று
குறைவாக இருக்கும் எனலாம் .

No comments:

Post a Comment